Giới thiệu về Con người Nhật Bản

Rate this post

Con người Nhật Bản thường được biết đến với sự chăm chỉ, lòng trung thành cao, kỷ luật nghiêm khắc và rất nhiều sự khéo léo và lịch sự. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số nét tính cách đặc trưng nhất của con người Nhật Bản giúp bạn thêm kiến thức và sự chuẩn bị khi sinh sống, làm việc hoặc trải nghiệm tại đất nước này.

1. Con người Nhật Bản rất chăm chỉ

Nhắc đến người Nhật không thể không nhắc đến sự cần cù, quyết tâm và kiên cường của người Nhật. Được mệnh danh là đất nước “tự cung – tự cấp”, “Tự lực – tự cường”, do đó người Nhật luôn nỗ lực, chăm chỉ và không ngại khó khăn để đạt được mục tiêu cuối cùng. Nhờ tính cách này, chỉ trong vòng vài chục năm, đất nước Nhật Bản đã phát triển từ một quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh thành một cường quốc kinh tế hàng đầu trên thế giới.

Con người Nhật Bản luôn hết mình với công việc, siêng năng, có trách nhiệm với công việc, họ luôn nỗ lực làm tốt nhất có thể, đó cũng là một trong những lý do khiến Nhật Bản trở thành một trong những quốc gia được đánh giá là có áp lực công việc cao nhất hiện nay.

 2. Văn hoá làm việc tập thể của người Nhật

Ở các quốc gia châu Á  khác, tinh thần đồng đội thường không được đánh giá cao và thậm chí là bị đánh giá  thấp. Ngược lại, người Nhật được đánh giá cao về tinh thần và thái độ làm việc nhóm.

Với người Nhật luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu, thành công được chia sẻ đầu tiên và sẵn sàng bỏ bớt cái tôi của mình sang một bên để làm vì lợi ích chung, để tìm được tiếng nói chung giữa mình và các thành viên trong tập thể. Trong các buổi họp mặt tập thể, rất hiếm khi người Nhật tranh cãi hoặc sử dụng những từ ngữ thô tục để nói về người đối diện.

 3. Con người Nhật Bản rất chú trọng bản sắc văn hoá dân tộc

Người Nhật luôn cố gắng tiến lên bằng cách luôn cập nhật cái mới xong họ vẫn rất tôn sùng và cũng rất chú trọng và giữ gìn bản sắc dân tộc. Cũng chính vì thế mà văn hóa Nhật Bản rất đa sắc màu, vừa mang nét truyền thống vừa mang nét hiện đại. 

Con người nơi đây rất coi trọng các lễ hội và phong tục Nhật Bản. Vào những ngày lễ tết và giao thừa, người Nhật thường tổ chức lễ kỷ niệm rất long trọng theo văn hóa địa phương cùng nhiều quan niệm truyền thống.

Các bạn tìm hiểu về Nhật Bản sẽ thấy quốc gia này đậm chất văn hóa xa xưa, văn hóa truyền thống còn tồn tại nhiều mặc dù thế giới hội nhập nhưng khi sang nhật sẽ thấy rõ sự đặc trưng của nước này.

người Nhật Bản

 4. Người Nhật rất coi trọng học vấn

Là một quốc gia nghèo tài nguyên, Nhật Bản chỉ có con người. Do đó, người Nhật rất coi trọng giáo dục và không ngừng nỗ lực cải tiến hệ thống giáo dục. 

– Nhật Bản ra sức củng cố hệ thống giáo dục để có thể đào tạo ra những công nhân tốt nhất.

– Người Nhật ngày nay chủ yếu đánh giá cao dựa trên trình độ học vấn chứ không phải địa vị hay thu nhập.

– Người Nhật Bản luôn nỗ lực phát triển chính mình thông qua quá trình học tập tri thức suốt đời. Họ đánh giá cao việc học không phải là nhu cầu tức thời mà là sự phấn đấu, nỗ lực suốt đời.

Chính phủ và các trường học tại Nhật Bản cũng thường xuyên mở ra những chương trình học bổng với mức học bổng cực cao lên đến 100% dành cho du học sinh.

 5. Người Nhật có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Người Nhật cũng có nhiều phương pháp tiết kiệm chi tiêu hàng tháng và luôn cố gắng hướng đến lối sống tối giản. Họ luôn có kế hoạch chi tiêu rõ ràng.

 – Di chuyển bằng xe đạp, vừa giúp tiết kiệm tài nguyên, vừa tốt cho cơ thể thay vì phải di chuyển bằng các phương tiện như ô tô, xe máy….

– Sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên

 – Thay vì thuê người giúp việc, họ luôn cố gắng hoàn thiện mọi công việc trong gia đình, cân đối một cách phù hợp nhất.

–  Ứng dụng công nghệ hiện đại thiết kế các thiết bị có thể tiết kiệm tiền và loại bỏ lãng phí.

Với lao động Việt khi sang nước này làm việc đã phải bỏ ra chi phí đi xuất khẩu nhật bản 3 năm cho nên cần phải có kế hoạch chi tiết tiết kiệm.

 6. Lòng trung thành của con người Nhật Bản

Lòng trung thành của người Nhật bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi quan niệm Nho giáo. Người Nhật thường liên kết trong mối quan hệ từ trên xuống dưới, một bên là phục tùng, trung thành và một bên là bảo hộ cho bên còn lại. 

Trong một công ty hay tổ chức, thậm chí trong một gia đình, cấp dưới và con cháu đều có nghĩa vụ phải phục tùng và trung thành với cấp trên, người bề trên. Lòng trung thành của con người Nhật Bản nổi bật trong thời đế quốc Nhật Bản.

 7. Người Nhật Bản luôn rất đúng giờ

Đúng giờ là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của người Nhật. Cho dù đang ở nơi làm việc, tại các cuộc họp, khi vui chơi, giải trí thư giãn,….họ luôn biết cách sắp xếp đảm bảo bản thân đến đúng giờ. Đến đúng giờ không chỉ thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp của người Nhật mà còn thể hiện sự tôn trọng mà người Nhật dành cho đối phương.

Do đó, nếu bạn có ý định đi du lịch, sinh sống tại Nhật Bản hoặc làm việc với người Nhật Bản thì đừng bỏ qua vấn đề này. Những ai từng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ không lạ với phong cách làm việc của người Nhật.

 8. Người Nhật không thích phải đối đầu với người khác

Đối với người Nhật, họ không thích phải đối đấu với bất cứ ai. Trong trường hợp có xảy ra những vấn đề như gây gổ hoặc chống đối, họ luôn hạn chế nhất có thể và gắng duy trì sự hài hòa, đôi khi bỏ qua sự thật để tránh xung đột.

Văn hóa con người Nhật Bản là vậy, họ thích sự hài hòa, không gian cũng phải hòa nhã, con người tính cách cũng phải hòa thuận. Nói chung là mặt tươi cười, tính cách vui vẻ nhẹ nhàng phù hợp với con người nơi đây.

Không giống như các nước phương Tây, nơi chủ nghĩa cá nhân được nhấn mạnh, sự khẳng định bản thân thường không được khuyến khích ở Nhật Bản. Thậm chí có một câu ngạn ngữ Nhật Bản nói về tính cách này của người Nhật: “Cái đinh nào ló lên sẽ bị đâm xuống”.

 9. Con người Nhật Bản luôn chỉnh chu và cẩn thận

Người nhật nổi tiếng với đức tính cẩn thận và chu đáo, điều đó dễ dàng nhận thấy qua từng hành động của họ, rất chỉn chu tỉ mỉ đến từng chi tiết, con người Nhật Bản đề cao sự hoàn hảo, mọi thứ cần độ chính xác cao và họ tin rằng sự hoàn hảo đến từ sự cẩn trọng. Do đó, bạn phải lưu ý khi làm việc với người Nhật. Những người có tính cách điềm tĩnh thường sẽ sẵn sàng làm việc cùng với người Nhật.

Người Nhật đa số gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Họ được dạy từ bé về cách sống, chăm sóc bản thân, tự lập cho nên trẻ em Nhật Bản có sự khác biệt rất lớn so với trẻ em VN.

Con người Nhật Bản

10. Người Nhật Bản rất nghiêm túc

Những ai từng làm việc với người Nhật Bản chắc hẳn sẽ biết phong cách làm việc vô cùng chuẩn chỉnh của người Nhật, họ làm việc rất nghiêm túc và chú tâm vào việc muốn làm. Bạn nào có tính cách cợt nhả, hay buôn chuyện trong giờ làm việc sẽ không phù hợp với môi trường doanh nghiệp Nhật Bản.

Thái độ làm việc cũng vô cùng tốt, trong thời gian làm việc không mất trật tự, không gây ảnh hưởng tới những người xung quanh… đây là lý do năng suất hiệu quả công việc của người Nhật luôn rất cao. Nếu bạn đang có ý định làm việc trong công ty của người Nhật Bản, hãy chú ý điều này.

Trên đây là 10 nét tính cách đặc trưng của người Nhật. Tin rằng, thông qua bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn có thêm cái nhìn khách quan và chính xác hơn về người Nhật. Đồng thời biết thêm được những đức tính đặc biệt và lưu ý lại để có thể dễ dàng hòa hợp thích nghi khi làm việc, sinh sống tại đây.

Những chủ đề

 

Categories: Tin Tức

Leave A Reply

Your email address will not be published.