Giải đáp: Làm sao biết sữa mẹ ít hay nhiều?

Rate this post

Đối với trẻ 6 tháng đầu đời thì nguồn sữa mẹ được xem là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, đối với bà mẹ ít sữa thì chặng đường nuôi con không hề hoàn hảo và dễ dàng chút nào. Vậy làm sao biết sữa mẹ ít hay nhiều và cách khắc phục như thế nào? Cùng đón đọc bài viết sau để có lời giải đáp thỏa đáng.

1. Làm sao biết sữa mẹ ít hay nhiều?

Đây là câu hỏi xuất hiện trên các diễn đàn làm mẹ, diễn đàn mẹ và bé, web trẻ thơ hay các group mạng xã hội…. của những người lần đầu làm mẹ. Việc nhận biết tình trạng sữa mẹ nhiều hay ít rất dễ bạn chỉ cần “bỏ túi” những dấu hiệu sau:

Lượng phân của trẻ thải ra

Dấu hiệu đầu tiên biết được sữa mẹ ít hay nhiều là do lượng phân của bé. Hàng ngày mẹ thay tã phân cho bé > 5 lần  thì cho thấy lượng sữa bé bú vẫn chưa đủ no.

Lượng nước tiểu bé thải ra

Mỗi ngày mẹ bỉm thay > 8 lần tã ướt  và nước tiểu của con màu vàng sậm là cơ sở nhận thấy mẹ đang ít sữa. Còn màu vàng nhạt, trắng trong thì bé đã bổ sung đủ.

Cách con mút tay

Những bé ăn chưa đủ no thường xuyên mút tay và mút rất nhanh. Hơn nữa, bé còn hay quấy khóc khi vừa tuti xong la do bụng bé vẫn đói. Như vậy cũng biết được sữa mẹ ít hay nhiều rồi.

Theo dõi cân nặng của trẻ

Không có dấu hiệu nào đáng tin cậy hơn chính là cân nặng của bé. Trung bình, trong những tháng đầu đời trẻ thường tăng khoảng 1kg và tiếp tục tăng ở những tháng tiếp theo.  Còn dưới 500 g thì mẹ nên kiểm tra lại nguồn sữa của mình.

theo dõi cân nặng của trẻ

Bé bú theo một quy trình tự nhiên

Lúc mới đầu được ngậm vú mẹ, trẻ thường có biểu hiện bú rất nhanh. Thời điểm này bầu ngực sẽ tiết ra sữa. Nếu mẹ nhiều sữa, con sẽ mút sâu vào chậm rãi hơn. Việc sữa mẹ ít hay nhiều thì hầu hết mẹ nào cũng có thể cảm nhận được thông qua các tiếp xúc cơ thể trực tiếp với bé.

Trường hợp, bé bú nhanh, không bú theo nhịp nhàng  là do bé không nhận được đủ sữa.

Thông qua biểu hiện của trẻ

Làm sao biết sữa mẹ ít hay nhiều thì bạn hãy chú ý đến biểu hiện của trẻ.  Bé tỏ vẻ hài lòng sau các buổi cho ăn… là bé đã nhận đủ sữa mẹ. Nhưng một đứa trẻ mắt lờ đờ, chân tay không hoạt động mạnh và hay thường xuyên la hét đòi ăn là do mẹ ít sữa.

Bầu vú mẹ ít căng hơn và không rỉ sữa

Những tháng đầu đời của trẻ, nhiều mẹ sẽ có lượng sữa dư thừa so với nhu cầu của con. Lúc này bầu ngực căng tức sữa rỉ nhiều. Lúc bé bước vào giai đoạn 6-12 tuần, lượng sữa của mẹ tiết ra sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực của bé. Nếu mẹ thấy bầu ngực ít căng hơn và hiếm khi rỉ sữa là tình trạng thiếu sữa.

2. Mẹ ít sữa phải thế nào để cải thiện?

Việc mẹ ít sữa do rất nhiều thủ phạm gây ra như: thời gian bú quá 2 giờ 1 lần, cho bé bú ngắn, thường xuyên dùng núm giả, mẹ ăn uống khan khem…. Vậy mẹ ít sữa dần phải làm sao để nguồn dinh dưỡng này của trẻ được cải thiện một cách hiệu quả hơn? Các mẹ hãy tham khảo cách khắc phục sau:

Cho con bú đúng tư thế

Để mẹ có nhiều sữa hơn, cách tốt nhất là tạo cũng như uốn nắn cho bé một tư thế bú thoải mái nhất. Vừa giúp mẹ không đau lưng, đau ngực mà con yêu lại  vui vẻ khi tuti hơn. Mẹ nhớ cho bé cần ngậm hết phần quầng vú thâm, môi dưới bé sẽ hơi trề ra.

Để bé bú đến khi sữa cạn

Đối với những bà mẹ ít sữa thì hãy kiên nhẫn cho trẻ bú đến khi nào tự nhả vú ra. Mẹ nên cho bé bú cả 2 bên ngực trong mỗi lần.

Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn

Mẹ bỉm sữa không nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức. Nếu có thì bạn cũng nên hạn chế đến mức tối đa. Trường hợp mẹ không gặp vấn đề gì về sức khỏe, chắc chắn tình trạng ít sữa sẽ được cải thiện dần dần.

cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn

Bổ sung ngũ cốc lợi sữa Bà An

Nếu các chị em đã áp dụng rất nhiều cách mà bé bú không đủ vẫn quấy khóc thì hãy sử dụng ngay ngũ cốc lợi sữa Bà An. Với hơn 20 loại hạt sạch 100% nguyên chất, không chất bảo quản chắc chắn sẽ tạo ra nguồn dinh dưỡng vượt trội giúp lợi sữa và bé khỏe, tăng cân tốt.  Nhìn chung ngũ cốc lợi sữa sẽ  là vị cứu tinh cho mẹ bỉm trong hoàn cảnh éo le này.

Xem thêm:  Ngũ cốc bao nhiêu calo

Xây dựng chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng

Xây dựng chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng sẽ giúp sữa mẹ trở lại tràn trề như chè vằng, đinh lăng, quả sung, chân giò…Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung thêm chất xơ không chỉ có nguồn sữa chất lượng mà hệ tiêu hóa của mẹ và con cũng tốt giúp trẻ tăng cân như rau, trái cây,…

Mẹ vắt sữa giữa các lần bé bú

Đừng nản lòng, lo lắng khi mẹ chẳng vắt được tí sữa nào, hoặc có nhưng rất ít. Việc thường xuyên và liên tục sử dụng máy vắt sữa giữa các lần cho trẻ bú sẽ có tác dụng kích sữa tiết ra nhiều hơn. Đối với những lần đầu tiên thì mẹ sẽ có cảm giác đau tức ngực do chưa quen. Tuy nhiên, khi sữa đã về đủ nhiều, đảm bảo các chị em sẽ cảm thấy sự kiên trì của mình được đền đáp xứng đáng.

Bổ sung nhiều nước

Nước được biết đến là nguyên liệu cần thiết để tạo sữa mẹ. Do đó, các mẹ đừng quên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến vấn đề làm sao biết sữa mẹ ít hay nhiều?  và cách cải thiện hiệu quả. Chúc các mẹ bỉm sữa có thật nhiều sữa để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày.

Tham khảo >> Mẹo dân gian chữa mất sữa sau sinh

Categories: Tin Tức

Leave A Reply

Your email address will not be published.